ASSESSING THE MANAGEMENT OF TEACHING COMPETENCE TRAINING FOR LECTURERS AT HANOI POLYTECHNIC COLLEGE
DOI:
https://doi.org/10.18173/2354-1075.2025-0009Keywords:
management, training activities, lecturers, teaching competence, collegeAbstract
In response to the growing demand for skilled labor, vocational training institutions must prioritize enhancing the teaching competence of their faculty. This study assesses the management of teaching competence training activities at Hanoi Polytechnic College through surveys involving 173 participants and interviews with 16 individuals. The research explores key management functions, evaluates current practices, and identifies challenges. Findings highlight both achievements and limitations, offering recommendations for improving training management to develop a highly competent teaching staff. The results are important to help Hanoi Polytechnic College and similar vocational training institutions seeking to enhance lecturer capacity and support the development of high-quality human resources.
Downloads
References
[1] Quốc hội, (2014). Luật Giáo dục nghề nghiệp. Kèm theo Luật số 74/2014/QH13 ngày 27/11/2014.
[2] Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, (2023). Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; xếp lương, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp. Kèm theo Thông tư số 07/2023/TT-BLĐTBXH ngày 28/8/2023.
[3] TTT Oanh, (2017). Phát triển năng lực dạy học cho giảng viên đại học sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ở Việt Nam hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục: Nghiên cứu lí luận, số 137, tháng 2/2017, 22-29.
[4] TT Giang, (2017). Quá trình phát triển năng lực dạy học của giảng viên đại học. Tạp chí Khoa học Giáo dục: Nghiên cứu lí luận, số 137, tháng 2/2017, 34-39.
[5] VX Hùng, (2011). Năng lực dạy học của giáo viên dạy nghề theo tiếp cận năng lực thực hiện. Tạp chí Khoa học Giáo dục: Nghiên cứu lí luận, số 72, tháng 9/2011, 41-44.
[6] ĐH Trang, (2019). Thực trạng hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho đội ngũ giáo viên tiếng anh các trường tiểu học Thành phố Huế. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, số 4(52)A, 246-253.
[7] NQ Hưng, (2021). Bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục trung học cơ sở 2018 ở huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, số 23, tháng 10/2021, 176-182.
[8] PT Tâm, (2022). Biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên môn Toán ở các trường THPT quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Quản lí giáo dục, số 01(33), tháng 3-2022, 38-45.
[9] DTH Giang, (2023). Tổ chức bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên tại trường, cụm trường đáp ứng chương trình giáo dục tiểu học 2018 ở các trường tiểu học thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, tập 9, số 2, tháng 3/2023, 133-140.
[10] NM Thu, (2023). Thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên các trường tiểu học thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Tạp chí Giáo chức Việt Nam, số 195, 53-55.
[11] TT Giang & MQ Khánh, (2019). Đào tạo năng lực dạy học cho sinh viên đại học sư phạm theo tiếp cận năng lực thực hiện đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 22, tháng 10/2019, 34-39.
[12] Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, (2024). Quy định chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp. Kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BLĐTBXH ngày 10/5/2024.
[13] NTH Lan, (2023). Yêu cầu về năng lực nghề nghiệp của giáo viên hiện nay. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hồng Đức, số 63/2023, 91-98.
[14] Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, (2024). Quy định quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo; tổ chức biên soạn, lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử dụng giáo trình trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng. Kèm theo Thông tư 01/2024 ngày 19/02/2024.
[15] LT Thịnh & LH Tùng, (2016). Một số biện pháp nâng cao năng lực dạy học tích hợp cho đội ngũ giảng viên dạy nghề Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa. Tạp chí Khoa học Giáo dục: Thực tiễn giáo dục, số 129, tháng 6/2016, 80-83.
[16] NT Sơn, (2017). Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển năng lực dạy học của đội ngũ giáo viên thực hành ở trường cao đẳng nghề trong bối cảnh hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục: Nghiên cứu lí luận, số 140, tháng 5/2017, 41-44.