XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG TÀI LIỆU TỰ HỌC CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC RÈN LUYỆN NĂNG LỰC DẠY HỌC TÍCH HỢP
DOI:
https://doi.org/10.18173/2354-1075.2024-0011Từ khóa:
Dạy học tích hợp, tài liệu tự học, , sinh viên ngành Giáo dục tiểu họcTóm tắt
Xây dựng tài liệu tự học giúp sinh viên ngành Giáo dục tiểu học biết cách thiết kế chủ đề tích hợp và vận dụng trong dạy học môn Khoa học, qua đó hình thành và phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên là việc làm cần thiết trong bối cảnh đổi mới chương trình hiện nay. Bài báo trình bày nguyên tắc, quy trình xây dựng tài liệu; giới thiệu nội dung tài liệu; trình bày cách sử dụng tài liệu để sinh viên phát triển năng lực nhận thức và năng lực thiết kế chủ đề tích hợp môn Khoa học cấp Tiểu học. Để đánh giá về nội dung, hình thức, ý nghĩa, tính khả thi và tính thực tiễn của tài liệu, bài báo sử dụng phương pháp phân tích nội dung thông qua phiếu hỏi gồm 5 câu hỏi mở để xử lí dữ liệu đối với ý kiến của 8 chuyên gia và sử dụng thống kê mô tả đối với 56 giáo viên và 17 sinh viên năm thứ 4, bằng phiếu hỏi gồm 17 câu hỏi đóng thiết kế dưới dạng thang Likert 5 mức độ. Tài liệu được đánh giá cao về tính khoa học, tính khả thi, nội dung, hình thức, ý nghĩa và có thể sử dụng được cho học viên như là một nguồn tài liệu tham khảo trong việc phát triển năng lực dạy học chủ đề tích hợp trong dạy học môn Khoa học ở tiểu học
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
[1] OCED, (2017). Education 2030, Paris: OECD.
[2] Drake SM and Reid JL, (2018). Integrated Curriculum as an Effective Way to Teach 21st Century Capabilities, Asia Pacific Journal of Educational Research, vol. 1, 31-50.
[3] Drake SM and Reid JL, (2020). 21st Century Competencies in Light of the History of Integrated Curriculum, Frontiers in Education, vol. 5, 1-10.
[4] Fogarty R, (1995). Integrating curricula with multiple intelligences: Teams, Themes and Treads, USA: IRI/SkyLight Training and Publishing Inc.
[5] Venville GJ, Wallace J, Sheffield R, and Rénnie L, (2007). Looking Back, Looking Forward: Re-Searching the Conditions for Curriculum Integration in the Middle Years of Schooling: The Australian Educational Researcher, 34(2), 29-49.
[6] Bộ Giáo dục & Đào tạo, (2018). Chương trình giáo dục phổ thông, chương trình tổng thể, Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT.
[7] Thặng CT, (2011). Vận dụng quan điểm tích hợp trong việc phát triển CT GDPT giai đoạn sau 2015. Báo cáo tổng kết đề tài Khoa học và Công nghệ cấp Bộ, Mã số B2008-37-60, Viện KHGD Việt Nam.
[8] Ninh TT, Hội PTT, Biên NV, An ĐTT, (2017). Dạy học tích hợp Hóa học – Vật lí – Sinh học. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
[9] Trà ĐH, Biên NV, Ngọc TK, Ninh TT, Thủy TTT, Khanh NC, (2016). Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh - khoa học tự nhiên. Nhà xuất bản Đai học Sư phạm Hà Nội.
[10] Bộ Giáo dục & Đào tạo, (2018). Chương trình giáo dục phổ thông, môn Khoa học, Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT.
[11] Bộ Giáo dục & Đào tạo, (2018). Tài liệu tập huấn Dạy học tích hợp ở trường tiểu học. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
[12] Nga NT, Dũng TM, Hương VNT, Trung LTBT, Phước NLH, (2018). Hướng dẫn dạy học theo định hướng giáo dục STEM ở bậc tiểu học. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
[13] Hoài VTT, (2019). Bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên ngành sư phạm hóa học trường Đại Học Giáo Dục-Đại Học Quốc Gia Hà Nội, Kỷ yếu hội thảo quốc tế lần thứ nhất về đổi mới đào tạo giáo viên, 209-218.
[14] Trang NTT, (2021). Phát triển năng lực dạy học tích hợp STEM cho sinh viên Sư phạm Hóa học: Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục. Đại học Sư phạm Hà Nội.
[15] An ĐTT, Ninh TT, (2016). Xây dựng khung năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên Sư phạm Hóa học, Tạp chí Khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội, vol. 62, 79-84.
[16] Hương HTL, (2017). Đào tạo năng lực tổ chức dạy học tích hợp bộ môn Khoa học cho sinh viên sư phạm đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông mới, Tạp chí Khoa học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, vol. 62, 31-33.
[17] Hoài VTT, (2017). Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên ngành Sư phạm Hóa học, Tạp chí Khoa học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, vol. 62, 59-70.
[18] Bộ Giáo dục & Đào tạo, (2021). Công văn 2345/BGDĐT-GDTH về Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học.