CẤU TRÚC VÀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC GIAO TIẾP VÀ HỢP TÁC CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT 10
DOI:
https://doi.org/10.18173/2354-1075.2024-0005Từ khóa:
Năng lực, năng lực giao tiếp và hợp tác, cấu trúc năng lực, tiêu chí đánh giá năng lực, Kinh tế và pháp luật 10Tóm tắt
Năng lực giao tiếp và hợp tác là một trong những năng lực cốt lõi người học cần đạt trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Năng lực giao tiếp và hợp tác là sự kết hợp khả năng giao tiếp và sự hợp tác của cá nhân để tổ chức, điều khiển các mối quan hệ vận động và phát triển theo một trật tự nhất định nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ học được giao. Trong phạm vi bài viết này nhóm tác giả nghiên cứu một số vấn đề lý luận về năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh trung học phổ thông, trong đó tập trung nghiên cứu chỉ ra các biểu hiện, cấu trúc và tiêu chí đánh giá năng lực giao tiếp của học sinh trung học phổ thông trong dạy học môn Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
[1] Burns, T.W., Orconner, D.J. & Stocklmayer, S.M, 2003. “Science communication: a contemporary definition”. Public Understand. Sci. 12, p.183-202.
[2] Martin, M. M., 1994. “Development of a Measure of Interpersonal Communication Competence”. Communication Research Reports, 11(1), 33-44, https://doi.org/10.1080/08824099409359938.
[3] Spitzberg, B. H., 1983. “Communication competence as knowledge, skill, and impression”. Communication Education, 32(3), 323-329. https://doi.org/10.1080/03634528309378550.
[4] Gilbert, D. J., 2013. “Collaborative Competence: Redefining Management Education Through Social Construction”. Journal of Psychological, Issues in Organizational Culture, 4(3), 26-43. https://doi.org/10.1002/jpoc.21116.
[5] Borge, M., & White, B., 2016. “Toward the Development of Socio-Metacognitive Expertise: An Approach to Developing Collaborative Competence”. Cognition and Instruction, 34(4), 323-360. https://doi.org/10.1080/ 07370008.2016.1215722.
[6] NC Thắng, 2018. “Bồi dưỡng năng lực giao tiếp và hợp tác cho HS thông qua tổ chức hoạt động nhóm khi dạy học hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai ở lớp 10”. Tạp chí Giáo dục, Số 436 (Kì 2 - 8/2018), tr.40-44.
[7] TT Gái, KT Kính, NTH Vân, (2020), “Thiết kế hoạt động trải nghiệm thiên nhiên phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho HS cấp trung học cơ sở”. Tạp chí Giáo dục, Số 492 (Kì 2 - 12/2020), tr 40-45.
[8] BT Tâm, (2021). “Thiết kế công cụ đánh gia NLGT&HT của HS khối ngành sư phạm trong dạy học dự án ở trường Đại học Tây Nguyên”. Tạp chí Trường Đại học Tây Nguyên, số 49, tháng 8/2021, tr.134.
[9] NTT Hạnh, (2020). “Xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực giao tiếp và hợp tác ở trẻ mẫu giáo theo định hướng của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018”. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, tập 17, số 11 (2020), tr.2066-2074.
[10] TQ Điệp, (2021). Quản lí giáo dục năng lực giao tiếp và hợp tác cho HS ở các trường THCS huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Đại học Thái Nguyên.
[11] NN Ý, (1999). Đại từ điển Tiếng Việt. Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội.
[12] Viện Ngôn ngữ, 2003). Từ điển Tiếng Việt. Nxb Đà Nẵng.
[13] TT Huế, NĐ Dũng, (2018). “Phát triển NL giải quyết VĐ và sáng tạo cho HS thông qua một số bài tập chương nhóm Nitơ (Hóa học 11 nâng cao)”. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 6/2018, tr.194-199.
[14] HH Bình, (2015). “NL và đánh giá theo NL”. Tạp chí Khoa học, Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, số 6 (71), tr.21-32.
[15] Bộ Giáo dục & Đào tạo, 2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo).
[16] TTM Phương (Chủ biên), NH An, PTK Dung, NT Toan, (2022). Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam
[17] TTM Phương (Chủ biên), NH An, PTK Dung, NT Toan, (2022). Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 (Sách giáo viên). NXB Giáo dục Việt Nam.
[18] NB Điệp, (2023). Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh trung học phổ thông huyện Bắc Sơn tỉnh Lạng Sơn trong dạy học môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10. Luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên.