XÂY DỰNG CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC KHOA HỌC CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI” MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 3
DOI:
https://doi.org/10.18173/2354-1075.2024-0010Từ khóa:
đánh giá năng lực, năng lực khoa học, công cụ đánh giá năng lực, khung năng lực, chuẩn hoáTóm tắt
Bài báo đã căn cứ vào lí thuyết đánh giá trong đó chủ đạo là lí thuyết của Robert Glaser đề xuất tiến trình đánh giá năng lực, thiết kế khung năng lực khoa học trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở Tiểu học gồm 10 tiêu chí, mỗi tiêu chí gồm 3 mức độ. Từ việc phân tích yêu cầu cần đạt của chủ đề “Trái đất và Bầu trời” trong môn Tự nhiên và Xã hội, nghiên cứu đã đưa ra 6 nguyên tắc, quy trình gồm 5 bước thiết kế bộ công cụ đánh giá mức độ đạt được ở mỗi học sinh theo yêu cầu cần đạt trong mỗi hoạt động tổ chức dạy học bao gồm: 30 câu hỏi và bài tập, 10 bảng kiểm, 2 thang đánh giá, 3 phiếu đánh giá theo tiêu chí, mẫu hồ sơ học tập. Bộ công cụ sau khi tiến hành khảo nghiệm 34 giáo viên Tiểu học đã được chuẩn hoá và xây dựng hướng dẫn sử dụng trong việc đánh giá học sinh ở nhà trường tiểu học.
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
[1] NC Khanh, ĐT Oanh, LM Dung, (2014). Kiểm tra đánh giá trong giáo dục. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.
[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông, chương trình tổng thể. Ban hành theo theo Thông tư 32/2018-TT-BGDĐT ngày 26/12/2018.
[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2019). Chương trình giáo dục phổ thông môn Tự nhiên và xã hội. Ban hành theo theo Thông tư 32/2018-TT-BGDĐT ngày 26/12/2018.
[4] TTP Thảo, (2019). Thiết kế và sử dụng Rubrics làm công cụ đánh giá trong quá trình dạy học Toán ở trường trung học phổ thông. Tạp chí khoa học giáo dục Việt Nam, 16 (2019), 43-48.
[5] Susan M. Brookhart, Anthony J. Nitko, (2007). Education Assessment of students, Pearson Education, Inc, Upper Saddle River, New Jersey.
[6] HTL Hương, (2018). Xây dựng khung năng lực đánh giá học sinh cho giáo viên Trung học cơ sở đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Tạp chí Khoa học – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2A(2018 VN), 113-121.
[7] James H. Mc Millan, (2001). Classroom Assessment, Principles for Effective Instruction. A Pearson Education Company, Copyright 2001,1997 by Allyn&Bacon.
[8] Dierick S., & Dochy F., (2001). New lines in edumetrics: New forms of assessment lead to new assessment criteria, Studies inEducational Evaluation, 27(4).
[9] DT Mai (2016). Hình thái đánh giá giáo dục hiện đại và các phương pháp đánh giá năng lực của học sinh phổ thông tại Việt Nam. Tạp chí nghiên cứu giáo dục Đại học quốc gia Hà Nội, 32-1 (2016), 51-61.