DEVELOPING ACTION RESEARCH CAPABILITIES FOR NATURAL SCIENCE AND CHEMISTRY TEACHERS TO MEET THE REQUIREMENTS OF THE GENERAL EDUCATION REFORM IN VIETNAM

Authors

  • Cao Thi Thang National Center for Sustainable Development of General Education Quality, Vietnam National Institute of Education Sciences, Hanoi city, Vietnam
  • Le Ngoc Vinh Department of Education and Training of Binh Dinh Province, Binh Dinh province, Vietnam

DOI:

https://doi.org/10.18173/2354-1075.2025-0016

Keywords:

action research capabilities, Natural Science and Chemistry teachers, general education reform in Vietnam, competency development for students

Abstract

The article studied the development of competencies of action research for chemistry teachers and natural science teachers. Based on the study of some theoretical and practical foundations, the authors have proposed new concepts, development framework, level of development/evaluation, assessment framework, the construction of assessment tools, and several measures to support the development of these competencies for them. These proposals have contributed to improving the effectiveness of teacher training to meet the requirements of innovation in general education in Vietnam today.

Downloads

References

[1] Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, (2014). Nghị quyết số 88/2014/QH13 về Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông xác định đổi mới nội dung giáo dục phổ thông.

[2] Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN, (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá, trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

[3] Bộ Giáo dục & Đào tạo, (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông. Chương trình tổng thể.

[4] Bộ Giáo dục & Đào tạo, (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Khoa học Tự nhiên.

[5] Bộ Giáo dục & Đào tạo, (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Hoá học.

[6] ĐQ Báo, (2016). Chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[7] LH Hoàng & nnk, (2021). Tài liệu hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy STEM lớp 6 - lớp 12. Bộ Giáo dục & Đào tạo, Chương trình Phát triển Giáo dục Trung học giai đoạn 2.

[8] CT Thặng & LN Vịnh, (2021). Nghiên cứu tác động góp phần đổi mới giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong dạy học môn Khoa học Tự nhiên và môn Hóa học. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 66(4E), 13-22.

[9] Ernest TS, (2013). Action Research (6th ed). SAGE Publications, 328.

[10] Geoffrey EM, (2017). Action Research in Education (6th ed). Pearson Education, 272.

[11] Bob L, (2013). The impact of research on education policy in an era of evidence-based policy. Critical Studies in Education, 54(2), 113-131.

[12] Hattie W, (2019). The broadening of leadership development science through complexity science and action research. Doctor Dissertation of Philosophy in Transformative Studies, California Institute of Integral Studies.

[13] Smith J & Brown L, (2023). Enhancing teachers' research capacities through action research: A case study in professional development. Journal of Educational Research and Practice, 32(1), 45-62.

[14] Lopez A & Grant M, (2024). Building research competencies among high school teachers: The role of action research. American Journal of Teacher Education, 17(2), 103-121.

[15] Adams JL & Robles MCT, (2023). Enhancing science teacher efficacy through action research. Journal of Science Teacher Education, 34(1), 45-67.

[16] Green LA & Nelson TW, (2024). Developing reflective practices through action research in secondary science classrooms. International Journal of Science Education, 46(1), 78- 79.

[17] Christopher T, (2008). Tài liệu tập huấn Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học dành cho giáo viên Tiểu học và Trung học cơ sở, giảng viên sư phạm 14 tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam. Bộ Giáo dục & Đào tạo, Dự án Việt - Bỉ.

[18] Bộ Giáo dục & Đào tạo, Dự án Việt Bỉ, (2010). Nghiên cứu Khoa học Sư phạm Ứng dụng. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[19] Bộ Giáo dục & Đào tạo, Dự án phát triển THPT giai đoạn 2, (2019). Tài liệu tập huấn giáo viên và cán bộ quản lí về Nghiên cứu Khoa học Sư phạm ứng dụng.

[20] NL Bình, ĐH Trà, NP Hồng & CT Thặng, (2017). Dạy học tích cực các phương pháp và kĩ thuật dạy học. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[21] CT Thặng, N Cương, TTT Huệ, NTH Gấm & PTB Đào, (2011). Một số kết quả nghiên cứu về phát triển năng lực cho học sinh trung học phổ thông và sinh viên sư phạm thông qua dạy học hóa học góp phần đổi mới giáo dục môn học. Hội thảo Quốc gia “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam”. Hà Nội/11-2011/Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam/NXB Giáo dục Việt Nam, 400-406.

[22] PTK Ngân, (2017). Phát triển năng lực tìm tòi nghiên cứu khoa học cho học sinh Trung học phổ thông trong dạy học Hóa học. Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[23] NTP Thúy, NT Sửu & VQ Trung, (2016). Sử dụng phương pháp dạy học dự án trong dạy học Hóa học Hữu cơ lớp 11 Trung học phổ thông để phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh miền núi phía Bắc. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 61(1), 22-29.

[24] ĐTX Thảo, (2020). Phát triển năng lực dạy học chủ đề tích hợp cho sinh viên sư phạm hóa học thông qua học phần phương pháp dạy học hóa học phổ thông. Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[25] NTT Trang, (2021). Phát triển năng lực dạy học STEM cho sinh viên Sư phạm Hóa học. Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[26] ĐH Ngọc, LH Hoàng & TT Ninh, (2021). Phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học thông qua dạy học STEM phần Phi kim Hóa học. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 66 (4E).

[27] NM Đức, ĐTT Hường & TT Ngân, (2021). Thiết kế hoạt động trải nghiệm STEM cho học sinh theo hướng NCKH. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 66(4E).

[28] VM Tuân, CT Thặng, NN Hà, (2020). Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh trong dạy học Hóa học 12, phần Kim loại. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 16(32), 23-26.

[29] CT Thặng, (2016). Một số đề xuất về vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực đặc biệt là phương pháp bàn tay nặn bột nhằm phát triển năng lực nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng cho giáo viên hóa học phổ thông. Hội thảo Đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và phổ biến, áp dụng hệ thống danh pháp và thuật ngữ hoá học góp phần phát triển năng lực và phẩm chất đạo đức học sinh, sinh viên các trường phổ thông, đại học, cao đẳng trong dạy học hoá học. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Hóa học Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội, 255- 267.

[30] CT Thặng & LN Vịnh, (2015). Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng cho giáo viên hóa học trường Trung học cơ sở. Tạp chí Hóa học Ứng dụng, (4), 75-78.

[31] CT Thặng, (2014). Một số vấn đề về đào tạo giáo viên dạy học tích hợp môn Khoa học ở nước ngoài và đề xuất phát triển năng lực dạy học tích hợp môn Khoa học ở Việt Nam. Hội thảo quốc gia “Nâng cao năng lực đào tạo giáo viên dạy tích hợp môn Khoa học Tự nhiên ở Trường Đại học Sư phạm”, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[32] CT Thặng & LN Vịnh, (2019). Phát triển năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên các môn KHTN trường Trung học cơ sở thông qua vận dụng dạy học dự án. Hội Hóa học Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội, 174-179.

[33] CT Thặng & LN Vịnh, (2019). Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực dạy học tích hợp của giáo viên Khoa học Tự nhiên ở trường THCS. Tạp chí Hóa học và Ứng dụng, (Số chuyên đề 4), 15- 21.

[34] LN Vịnh & CT Thặng, (2020). Xây dựng mô hình dạy học tích hợp Khoa học Tự nhiên ở trường THCS. Tạp chí Hóa học và Ứng dụng, (Số chuyên đề 1), 67-72.

[35] CT Thặng, LN Vịnh & D V Tính, (2020). Đánh giá tác động của việc vận dụng dạy học dự án tích hợp Khoa học Tự nhiên đến sự phát triển năng lực giải quyết vấn đề & sáng tạo của học sinh, đồng thời nâng cao năng lực dạy học tích hợp của giáo viên trường THCS. Tạp chí Hóa học và Ứng dụng, (Số chuyên đề 1), 49-55.

Published

2025-01-31

Issue

Section

Educational Sciences: Natural Science

How to Cite

Thi Thang, C. and Ngoc Vinh, L. (2025) “DEVELOPING ACTION RESEARCH CAPABILITIES FOR NATURAL SCIENCE AND CHEMISTRY TEACHERS TO MEET THE REQUIREMENTS OF THE GENERAL EDUCATION REFORM IN VIETNAM”, Journal of Science Educational Science, 70(1A), pp. 3–15. doi:10.18173/2354-1075.2025-0016.

Similar Articles

1-10 of 202

You may also start an advanced similarity search for this article.