DEVELOPING STUDENTS GAINING KNOWLEDGE AND COMMUNICATION COMPETENCIES USING EXPERIMENTS IN TEACHING TOPICS REACTION RATE AND HALOGEN GROUP IN GRADE 10 CHEMISTRY
DOI:
https://doi.org/10.18173/2354-1075.2025-0024Keywords:
gaining and communication competencies, using experiments, reaction rate, halogens groupAbstract
The 2018 Chemistry program has been implemented nationwide. Implementing the program designed to develop learners' capacity. Teachers and students encounter many difficulties when using experiments to develop students' competencies. This article introduces the development of gaining knowledge and communication competency through using experiments in teaching topics reaction rate and halogens group in Chemistry 10. Theoretical research methods, practical research, and statistics were used to process experimental data. The results of pedagogical experiments at two high schools in Hai Phong city after statistical processing showed that using experiments in teaching has developed students gaining knowledge and communication competencies.
Downloads
References
[1] Bộ GD-ĐT, (2018a). Chương trình Giáo dục phổ thông. Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
[2] Bộ GD-ĐT, (2018b). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Hóa học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
[3] N Cương (chủ biên), NX Trường, NT Sửu, ĐT Oanh, TT Ninh, NM Dung, HV Côi & NĐ Dũng, (2010). Thí nghiệm thực hành phương pháp dạy học hóa học (tập 3). NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.
[4] Jodye I. Selco, (2020). Using Hands-On Chemistry Experiments While Teaching Online. Journal of Chemical Education, 97, 9, 2617-2623.
[5] Yaqi Hou, Miao Wang, Wen He, Yixin Ling, Jing Zheng, Xu Hou, (2023). Virtual Simulation Experiments: A Teaching Option for Complex and Hazardous Chemistry Experiments. Journal of Chemical Education, 100, 4, 1437-1445.
[6] VTT Hoài & LT Hiền, (2023). Thực trạng sử dụng thí nghiệm hóa học phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học cho học sinh ở một số trường Trung học phổ thông thành phố Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, 23(6), 19-25.
[7] VTT Hoài, DNK Lê & NM Ngọc, (2019). Sử dụոg Webquest troոg dạy học dự áո “Nghiêո cứu sự có mặt của chlorine troոg ոước siոh hoạt” (Hóa học 10) ոhằm phát triểո ոăոg lực tìm hiểu thế giới tự ոhiêո dưới góc độ hóa học cho học siոh. Tạp chí Giáo dục, (457-Kì 1), 53-59.
[8] ĐTQ Mai, PTH Luyến & ĐTX Thảo, (2023). Xây dựng và sử dụng thí nghiệm lượng nhỏ trong dạy học chủ đề “Nitrogen và Sulfur” (Hoá học 11) nhằm phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hoá học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 23(8-Số Đặc biệt), 125-129.
[9] HA Trọng, TT Ninh, (2023). Sử dụng bài tập hoá học phần Phi kim theo hướng PISA nhằm phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hoá học cho học sinh lớp 11. Tạp chí Giáo dục, 23(10), 7-14.
[10] LH Trang & TT Ninh, 2022. Phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hoá học thông qua bài tập theo hướng PISA trong dạy học phần Cơ sở môn Hoá học lớp 10. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 67(5), 205-218.
[11] NTT Trang, (2022). Vận dụng dạy học khám phá để phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học cho học sinh. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 67(4), 198-208.
[12] NH Huy & PĐC Thủy, (2020). Thiết kế và sử dụng thí nghiệm cho câu lạc bộ hóa học nhằm phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên cho học sinh lớp 10 Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 17(11), 1984-1995.
[13] ĐH Ngọc & LH Hoàng, (2023). Thực trạng dạy học phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hoá học cho học sinh ở một số trường Trung học phổ thông tỉnh Thái Nguyên. Tạp chí Giáo dục, 23(15), 52-57.