THỰC TRẠNG LO ÂU THỐNG KÊ Ở SINH VIÊN
DOI:
https://doi.org/10.18173/2354-1075.2024-0007Từ khóa:
o âu thống kê, thái độ với thống kê, sinh viên, khoa học xã hội-nhân văn, khoa học giáo dụcTóm tắt
Nghiên cứu được thực hiện nhằm làm rõ thực trạng lo âu thống kê ở sinh viên, đồng thời khám phá mối liên hệ giữa thái độ với thống kê, mức độ tiếp xúc với thống kê, và các biểu hiện của lo âu thống kê ở sinh viên. Phương pháp nghiên cứu chính được sử dụng là khảo sát; các bảng hỏi đảm bảo độ tin cậy. Kết quả nghiên cứu trên khách thể gồm sinh viên khối ngành khoa học xã hộinhân văn, khoa học giáo dục, và một số khối ngành khác (N = 186; ĐTBTuổi = 19,66; 86% nữ) chưa cho thấy sự khác biệt trong trải nghiệm những biểu hiện cảm xúc và biểu hiện hành vi của lo âu thống kê. Bên cạnh đó, sinh viên thể hiện thái độ tương đối tích cực với thống kê, đồng thời tồn tại mối tương quan tuyến tính nghịch giữa thái độ với thống kê và các biểu hiện lo âu thống kê. Khi xét theo các khía cạnh nhân khẩu học, sinh viên giữa các nhóm có mức độ tiếp xúc với thống kê, thái độ với thống kê, và biểu hiện lo âu thống kê tương đồng nhau. Một số ý kiến về định hướng nghiên cứu tiếp theo dựa trên kết quả của nghiên cứu này cũng được đề xuất
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
[1] Chiou CC., Wang YM & Lee LT. (2014). Reducing Statistics Anxiety and Enhancing Statistics Learning Achievement: Effectiveness of a One-Minute Strategy. Psychological Reports, 115(1), 297–310.
[2] González A, Rodríguez Y, Faílde JM & Carrera M V, (2016). Anxiety in the statistics class: Structural relations with self-concept, intrinsic value, and engagement in two samples of undergraduates. Learning and Individual Differences, 45, 214–221. https://doi.org/10.1016/j.lindif.2015.12.019
[3] Chew PKH., & Dillon DB, (2014). Statistics Anxiety Update: Refining the Construct and Recommendations for a New Research Agenda. Perspectives on Psychological Science, 9(2), 196–208. https://doi.org/10.1177/1745691613518077
[4] Forte JA. (1995). Teaching Statistics Without Statistics. Journal of Social Work Education, 31(2), 204–218.
[5] Murtonen M, & Lehtinen E, (2003). Difficulties Experienced by Education and Sociology Students in Quantitative Methods Courses. Studies in Higher Education, 28(2), 171–185. https://doi.org/10.1080/0307507032000058064
[6] Van Dijck JP, Abrahamse E, Kesteloot S, Willems R, & Fias W, (2022). Statistics Anxiety in Flanders: Exploring Its Level, Antecedents, and Performance Impact Across Professional and Academic Bachelor Programs in Psychology. International Electronic Journal of Elementary Education, 3. https://doi.org/10.26822/iejee.2022.250
[7] Zeidner M, (1991). Statistics and Mathematics Anxiety in Social Science Students: Some Interesting Parallels. British Journal of Educational Psychology, 61(3), 319–328. https://doi.org/10.1111/j.2044-8279.1991.tb00989.x
[8] Baloğlu M, & Zelhart PF, (2003). Statistical Anxiety: A Detailed Review of the Literature. Psychology and Education.
[9] Trassi AP, Leonard SJ, Rodrigues LD, Rodas JA, & Santos FH, (2022). Mediating Factors of Statistics Anxiety in University Students: A Systematic Review and Meta-Analysis.
[10] Cruise RJ, Cash RW, & Bolton DL, (1985). Development and validation of an instrument to measure statistical anxiety. American Statistical Association Proceedings of the Section on Statistical Education, 4(3), 92–97.
[11] Onwuegbuzie AJ, & Wilson VA, (2003). Statistics Anxiety: Nature, etiology, antecedents, effects, and treatments--a comprehensive review of the literature. Teaching in Higher Education, 8(2), 195–209.
[12] Onwuegbuzie AJ, Ros DD, & Ryan JM, (1997). The Components of Statistics Anxiety: A Phenomenological Study. Focus on Learning Problems in Mathematics, 19, 11–35.
[13] Onwuegbuzie AJ, (2000). Statistics Anxiety and the Role of Self-Perceptions. The Journal of Educational Research, 93(5), 323–330. https://doi.org/10.1080/00220670009598724
[14] Baloğlu M, (2004). Statistics anxiety and mathematics anxiety: Some interesting differences. Educational Research Quarterly, 27, 38–48.
[15] Hamid HSA, & Sulaiman MK, (2014). Statistics Anxiety and Achievement in a Statistics Course among Psychology Students.
[16] Macher D, Paechter M, Papousek I, Ruggeri K, Freudenthaler HH, & Arendasy M, (2012). Statistics anxiety, state anxiety during an examination, and academic achievement. British Journal of Educational Psychology, 83(4), 535–549. https://doi.org/10.1111/j.2044-8279.2012.02081.x
[17] Onwuegbuzie AJ, (2004). Academic procrastination and statistics anxiety. Assessment & Evaluation in Higher Education, 29(1), 3–19.
[18] Onwuegbuzie AJ, & Seaman MA, (1995). The Effect of Time Constraints and Statistics Test Anxiety on Test Performance in a Statistics Course. The Journal of Experimental Education, 63(2), 115–124. https://doi.org/10.1080/00220973.1995.9943816
[19] Chiesi, F., & Primi, C. (2010). Cognitive and Non-Cognitive Factors Related to Students’ Statistics Achievement. Statistics Education Research Journal, 9(1), 6–26. https://doi.org/10.52041/serj.v9i1.385
[20] Coetzee S, & Van Der Merwe P, (2010). Industrial psychology students’ attitudes towards statistics. SA Journal of Industrial Psychology, 36(1), 8 pages. https://doi.org/10.4102/sajip.v36i1.843
[21] Frey-Clark M, Natesan P, & O’Bryant M, (2019). Assessing Statistical Anxiety Among Online and Traditional Students. Frontiers in Psychology, 10, 1440. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2019.01440
[22] Schau C, (2003). Students’ Attitudes: The “Other” Important Outcome in Statistics Education. Corpus ID: 154740605.
[23] RosliMK, Maat SM, & Rosli R, (2017). Students’ Attitude and Anxiety Towards Statistics : A Descriptive Analysis. Research on Education and Psychology, 1(1), 47–56.
[24] Macher D, Paechter M, Papousek I, & Ruggeri K, (2011). Statistics anxiety, trait anxiety, learning behavior, and academic performance. European Journal of Psychology of Education, 27(4), 483–498. https://doi.org/10.1007/s10212-011-0090-5
[25] Field A, (2013). Discovering Statistics Using IBM SPSS Statistics (4th a.b, Vol 01). SAGE Publications.
[26] Baloğlu M, (2003). Individual differences in statistics anxiety among college students. Personality and Individual Differences, 34(5), 855–865.
[27] Bui NH, & Alearo M A, (2011). Statistics anxiety and science attitudes: Age, gender, and ethnicity factors. College Student Journal, 45(3).