THIẾT KẾ VÀ BIỂU DIỄN MÚA RỐI BÓNG CHO TRẺ EM: HIỆU QUẢ CỦA MỘT MÔ-ĐUN THỰC HÀNH TRÊN SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON
DOI:
https://doi.org/10.18173/2354-1075.2024-0012Từ khóa:
thiết kế, biểu diễn, múa rối, rối bóng, Giáo dục Mầm non, sinh viênTóm tắt
Nghiên cứu này nhằm đánh giá ảnh hưởng của mô-đun đào tạo về thiết kế và biểu diễn múa rối bóng đối với sự tự tin về kiến thức, kĩ năng thiết kế và biểu diễn múa rối của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non. Một mô-đun đào tạo đã được các nhà nghiên cứu xây dựng và triển khai cho 116 sinh viên năm thứ 4 tại một trường đại học ở miền Trung Việt Nam. Các phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi và phỏng vấn đã được sử dụng để đánh giá hiệu quả của mô-đun giảng dạy. Kết quả nghiên cứu cho thấy mô-đun thiết kế và biểu diễn múa rối bóng đã có tác động tích cực lên sự tự tin về kiến thức và kĩ năng của sinh viên. Các phản hồi của sinh viên đánh giá cao sự thú vị và những thử thách trong quá trình học, kĩ năng sáng tạo và khám phá được thể hiện qua việc thiết kế và biểu diễn rối bóng, tính đoàn kết trong nhóm, và sự tận tâm của giáo viên hướng dẫn. Các nguyên tắc và quy trình thiết kế, biểu diễn múa rối bóng là tài liệu tham khảo hữu ích cho các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non. Nghiên cứu này khẳng định vai trò quan trọng của mô-đun thiết kế và biểu diễn múa rối bóng trong việc phát triển năng lực giáo viên mầm non.
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
[1] Masunah, J., Dyani, P. L., Gaffar, V., & Sari, M., 2022. Production of Shadow Puppet Performances in Building Artistic Entrepreneurship. Journal of Sustainable Tourism and Entrepreneurship, 3(2, 89–100. https://doi.org/10.35912/joste.v3i2.1221
[2] Fernández, E, et al., 2022. In the Beginning, There were Dragon(cillo)s: Using Shadow Puppetry to Engage Young Audiences. Open Library of Humanities, 8(1): 3, pp. 1–20. DOI: https://doi.org/10.16995/olh.4791
[3] Liu, J., 2018. Chinese Shadow Puppetry: Shifting from the Traditional to the Modern. IISUniv.J.A. Vol.4(1), 25-45
[4] Gruber, C. (Ed.)., 2019. The Image Debate: Figural Representation in Islam and Across the World. Gingko. https://doi.org/10.2307/j.ctv1wmz3m6
[5] Sulaksono, D., & Sadhhono, K., 2019. Ecological Messages in The Ramayana Story of The Wayang Purwa Shadow-Puppet Play. Lekesan: Interdisciplinary Journal of Asia Pacific Arts, 2(1), p.1-7.
[6] Ramli, W.N., & Lugiman, F., 2012. The Contribution of Shadow Puppet's Show through Engaging Social Communication in Modern Society. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 35, 353-360. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2012.02.098
[7] Pramono, Y.L., Suyanto, S., & Wahida, A., 2017. Shadow puppet arts as the formation of young generation characters. Proceedings of 2nd International Conference of Arts Language and Culture. P.397-404.
[8] Shih, J., & Chiu, F., 2020. The Transformation of Taiwanese Shadow Puppet Images and Its Application to Zero-waste Fashion Clothing. Advances in Social Science, Education and Humanities Research, volume 416, p.220-224.
[9] Gray, P., Rule, A.C., Gentzsch, A., & Tallakson, D.A., 2016. Shadow Puppet Plays in Elementary Science Methods Class Help Preservice Teachers Learn about Minority Scientists. Journal of STEM Arts, Craft, and Constructions, Volume 1, Number 1, p.27-45
[10] STEM Learning, 2019. Making Shadow Puppets. Truy cập ngày 12/01/2023 tại https://www.stem.org.uk/resources/elibrary/resource/35265/making-shadow-puppets
[11] Ocal, E., Karademir, A., Saatcioglu, O., & Demirel, B., 2021. Preschool teachers’ preparation programs: The use of puppetry for early childhood science education. International Journal of Educational Methodology, 7(2), 305-318. https://doi.org/10.12973/ijem.7.2.305
[12] Vân VT, 2020. Phát triển tình cảm xã hội cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua nghệ thuật múa rối nước. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Cán bộ trẻ các trường Đại học Sư phạm toàn quốc lần thứ VIII - năm 2020, ISBN:978-604-974-704-5, tr. tr 768-778
[13] Creswell, J. W., & Creswell, J. D., 2017. Research Design: Qualitative, Quantitative, and Mixed Methods Approaches. Sage Publications.
[14] Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, 2018; 2021, Chương trình đào tạo trình độ Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Truy cập ngày 12/01/2023 tại http://www.dhsphue.edu.vn/cd_cmk.aspx?cd=41&id=0
[15] Warmbrod, J.R., 2014. Reporting and Interpreting Scores Derived from Likert-type Scales. Journal of Agricultural Education, 55(5), 30-47. doi: 10.5032/jae.
[16] Beth Osnes, 2010. The Shadow Puppet Theatre of Malaysia: A Study of Wayang Kulit with Performance Scripts and Puppet Designs. McFarland.