GIÁO DỤC PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN CẦU GIẤY, HÀ NỘI

Các tác giả

  • Lưu Thị Thu Hà Khoa Lí luận Chính trị và Giáo dục Công dân, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội, Việt Nam
  • Ngô Thu Hằng K70C, Khoa Lí luận Chính trị và Giáo dục Công dân, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội, Việt Nam

DOI:

https://doi.org/10.18173/2354-1075.2024-0003

Từ khóa:

bạo lực học đường trên mạng xã hội, giáo dục bạo lực học đường trên mạng xã hội, học sinh, trung học phổ thông

Tóm tắt

Tình trạng bạo lực học đường trên mạng xã hội ngày càng gia tăng đã và đang gây ra những hậu quả đáng tiếc về thể chất và tinh thần cho học sinh trung học phổ thông. Bằng phương pháp phân tích tài liệu và thông qua các số liệu khảo sát liên quan đến nhận thức và kĩ năng phòng chống bạo lực học đường trên mạng xã hội của học sinh trung học phổ thông trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội, bài báo tập trung làm rõ sự cần thiết của giáo dục phòng chống bạo lực học đường trên mạng xã hội cho học sinh ở lứa tuổi này, trên cơ sở đó đưa ra một số các biện pháp nhằm giáo dục phòng chống bạo lực học đường trên mạng xã hội ở trường trung học phổ thông

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

[1] Nghị định số 80/2017/NĐ-CP Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.

[2] Chỉ thị số 993/CT-BGDĐT về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục.

[3] Faye Mishna, Mona Khoury-Kassabri, Tahany Gadalla & Joanne Daciuk, (2011). Risk factors for involvement in Cyberbullying: Victims, bullies, and bully–victims. Children and Youth Services Review, doi: 10.1016/j.childyouth.2011.08.03.

[4] MT Mai, (2016). Bạo lực tinh thần từ mặt trái của mạng xã hội. Tạp chí khoa học Đại học Sư phạm Hà Nội, Tập 61, số 6B, tr 61-67.

[5] NTM Hương, (2020). Một số biểu hiện ứng phó tiêu cực của học sinh bị bạo lực học đường tại các trường trung học cơ sở ở thành phố Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, Số 491 (Kì 1 - 12/2020), tr 22-27.

[6] TTM Hồng, (2021). Giáo dục phòng chống bạo lực học đường trong dạy học môn Giáo dục công dân ở bậc trung học cơ sở theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí khoa học Đại học Sư phạm Hà Nội, Tập 66, số 4, tr 48 - 58.

[7] LQ Hưng, NT Trang, NTT Mai, PV Tư và NTM Hương, (2020). Công tác xã hội với vấn đề bạo lực học đường. NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

[8] Smith, Morita, Junger Tas, Olweus, Catalano, Violence in school: An overview, In P.K. Smith (Ed). The response in Europe (pp.1-14), London.

[9] Akiba Akiba M., LeTendre G. K., Baker D. P. & Goesling B. (2002). Student Victimization: National and System Effects on School Violence in 37 Nations, American Educational Research Journal, 39 (4), pp. 829-853.

[10] HV Sơn, NTD My, NHN Trâm, (2016). Bạo lực học đường - Cần có cái nhìn khoa học về khái niệm. Kỷ yếu Hội thảo thực trạng và giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường trong trường phổ thông, tr 56 - 60.

[11] Bill Belsey, (2005). Confronting the Pedagogical Challenge of Cyber Safety. Australian Journal of Teacher Education, 33(3).

[12] NĐ Thanh, (2013). Phân loại bạo lực học đường giữa học sinh và học sinh ở bậc trung học hiện nay. Tạp chí Giáo dục, số 310, tr 9-19.

[13] TV Công, NPH Ngọc, NT Dương, NT Thắm, (2015). Chiến lược ứng phó của học sinh với bắt đầu trực tuyến. Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, 31(3), tr. 11-24.

[14] NT Hằng, NH Nam, NM Phúc, (2023). Nâng cao hiệu quả phòng chống bạo lực học đường trên mạng xã hội cho học sinh trung học phổ thông tại địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội. Kỷ yếu Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2022 – 2023. NXB Đại học Sư phạm Hà Nội, tr 311-322.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2024-01-11

Số

Chuyên mục

Khoa học Giáo dục: Xã Hội

Cách trích dẫn

GIÁO DỤC PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN CẦU GIẤY, HÀ NỘI. (2024). Journal of Science Educational Science, 69(1), 24-32. https://doi.org/10.18173/2354-1075.2024-0003

Các bài báo tương tự

1-10 của 16

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.