TƯƠNG TÁC THỂ LOẠI TRONG TIỂU THUYẾT CỦA HỒ ANH THÁI
DOI:
https://doi.org/10.18173/2354-1067.2025-0035Từ khóa:
tương tác thể loại, Hồ Anh Thái, tiểu thuyếtTóm tắt
Hồ Anh Thái là nhà văn thành công ở thể loại tiểu thuyết với nhiều cách tân nghệ thuật mới mẻ và sự dung hợp thể loại là một biểu hiện. Chính sự thâm nhập thể loại văn học khác vào tiểu thuyết và mối quan hệ tương tác giữa chúng, đã hợp thành những chỉnh thể mới, năng động và đa thanh. Bài viết tiến hành khảo sát tương tác thể loại trong tiểu thuyết của Hồ Anh Thái qua một số hình thức như: Truyện kể dân gian, truyện ngắn, kịch và kí. Bằng việc chỉ ra những biểu hiện của trạng thái tương tác thể loại trong tiểu thuyết Hồ Anh Thái, bài viết góp thêm phát hiện mới đối với tiểu thuyết của nhà văn – đó là sự tiếp biến những giá trị tồn đọng của văn học dân gian; đánh dấu quá trình thể nghiệm nghệ thuật đầy triển vọng. Góp phần định hình tư duy đổi mới tiểu thuyết của Hồ Anh Thái trong thế hệ nhà văn đương đại Việt Nam.
Tài liệu tham khảo
[1] TPV Anh, (2010). Tiểu thuyết Việt Nam đầu thế kỉ XXI từ góc nhìn Hậu hiện đại. https://www.chungta.com/nd/tu-lieu-tra-uu/tieu_thuyet_viet_nam_dau_the_ki_xxi_goc_nhin_hau_hien_dai-4.html.
[2] TQ Hưng, (2017). Sự khác biệt của yếu tố Liên văn bản trong sáng tác của Hồ Anh Thái và Haruki Murakami. https://daihoctantrao.edu.vn/nckh-htqt/su-khac-biet-cua-yeu-to-lien-van-ban-trong-sang-tac-cua-ho-anh-thai-va-haruki-murakami-1079.html
[3] LTM Phương, (2025). “Sáng tác của Hồ Anh Thái từ góc nhìn liên văn bản”. Tạp chí khoa học, Đại học Đồng Tháp, 6, 106–120.
[4] NV Thuấn, (2019). Giáo trình Lí thuyết liên văn bản. NXB Đại học Huế, Thừa Thiên Huế, 21.
[5] NT Thi, (2010). Văn học thế giới mở. NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 49.
[6] NT Thi, (2019). Về xu hướng tương tác giữa thể loại giữa truyện ngắn và tiểu thuyết hiện đại. Tạp chí khoa học, Đại học Văn Hiến, 4, 11–16.
[7] Bakhtin M, (1992). Lí luận và thi pháp tiểu thuyết (Phạm Vĩnh Cư dịch). Trường viết văn Nguyễn Du.
[8] Kundera M, (2001). Nghệ thuật tiểu thuyết (Nguyên Ngọc dịch). NXB Văn hóa Thông tin.
[9] DT Ánh, (2005). “Quan niệm thực tại và con người trong văn học hậu hiện đại”. Tạp chí nghiên cứu văn học, 8, 55.
[10] NM Quân, (2001). Liên văn bản – sự triển hạn đến vô cùng của các tác phẩm văn học. http://www.khoavanhoc-ngonngu.edu.vn/gioi-thieu/nhan-su/cac-nha-nghien-cuu-cong-tac-voi-cac-khoa/1761-lien-vn-bn-s-trin-hn-n-vo-cung-ca-tac-phm-vn-hc.html
[11] HA Thái, (2007). Đức Phật, nàng Savitri và tôi. NXB Đà Nẵng.
[12] Meletinski, (1991). Từ điển thần thoại (Bùi Mạnh Nhị dịch). NXB Bách khoa Xô Viết, 653.
[13] HM Đức, (2006). Lí luận văn học. NXB Văn học, Hà Nội, 191–205.
[14] LH Thu, (2002). “Sự vận động của các thể loại trong văn học thời kỳ đổi mới”. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, 17–27.
[15] HA Thái, (2009). Mười lẻ một đêm. NXB Lao động, Hà Nội.
[16] HA Thái, (2013). SBC là săn bắt chuột. NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh.



