TIỂU THUYẾT ĐINH TRANG MỘNG CỦA DIÊM LIÊN KHOA TỪ HỆ THỐNG LIÊN VĂN BẢN VĂN HOÁ
DOI:
https://doi.org/10.18173/2354-1067.2025-0007Từ khóa:
liên văn bản, Diêm Liên Khoa. Đinh Trang mộng, liên văn hoáTóm tắt
Văn bản là hình ảnh của thế giới. Mọi hiện tượng trong đời sống đều là những “văn bản” nhỏ kết cấu nên toàn bộ thế giới - được coi như một văn bản rộng lớn. Liên văn bản có thể xuất hiện ở những nối kết không gian - thời gian giữa tư tưởng, hình thức của văn bản với những cội nguồn văn hóa cổ xưa. Bài viết này tiến hành khảo sát liên văn bản trong Đinh Trang mộng của Diêm Liên Khoa với những tư tưởng khởi nguyên trong thần thoại Trung Hoa hay Sáng Thế ký của phương Tây và tư tưởng “hồi quy” trong quan niệm triết học hiện sinh. Bằng cách kết nối Đinh Trang mộng với những văn bản phương Đông và phương Tây trong thế giới liên văn bản rộng lớn, bài viết góp thêm cách nhìn mới mẻ đối với tác phẩm này, để nhận ra rằng giữa muôn vàn văn bản không ngừng “va chạm” và “tương tác” với nhau, Đinh Trang mộng vẫn tồn tại những nét riêng độc đáo làm nên sức sống và giá trị tự sinh của nó.
Tài liệu tham khảo
[1] NTT Thy, (2018). “Liên văn bản trong tiểu thuyết Diêm Liên Khoa”. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, 8, 60-70.
[2] NTM Chanh, (2021). “Cảm thức hiện sinh trong tiểu thuyết của Diêm Liên Khoa”, Tạp chí Nghiên cứu văn học, 6 (592), 53-60.
[3] Meletinxki EM, (1991). Từ điển thần thoại (Bùi Mạnh Nhị dịch). NXB Bách khoa Xô viết, 653.
[4] Diem LK, (2019). Đinh Trang mộng (Nguyễn Thị Minh Thương dịch). NXB Hội nhà văn, 280.
[5] TL Sơn, (2012). Truyền thuyết, thần thoại Trung Quốc. NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 14-15.
[6] Trang Tu, (1994). Nam Hoa Kinh (Nguyễn Hiến Lê dịch). NXB Văn hóa, Hà Nội, 175.
[7] NTT Hạnh, (2019). Nghệ thuật tiểu thuyết Diêm Liên Khoa. Luận án tiến sĩ. Học viện Khoa học Xã hội, 50.
[8] Marquez G, (2010). Trăm năm cô đơn. NXB Văn học, 21.