HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG HỖ TRỢ GIÁO DỤC KĨ NĂNG PHÒNG NGỪA LAO ĐỘNG TRẺ EM TỪ THỰC TIỄN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TỈNH LAI CHÂU
DOI:
https://doi.org/10.18173/2354-1067.2024-0056Từ khóa:
lao động trẻ em, công tác xã hội, phòng ngừa, giáo dục kĩ năngTóm tắt
Lao động trẻ em (LĐTE) đề cập đến việc trẻ em tham gia lao động trái quy định của pháp luật và hoạt động lao động cản trở hoặc có ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ. Phòng ngừa, giảm thiểu LĐTE đòi hỏi phải có sự tham gia tích cực và phối hợp chặt chẽ của mọi cấp ngành và các thành phần trong xã hội, trong đó có nhà trường và từ góc độ thực hiện của Công tác xã hội (CTXH) trường học. Thông qua phương pháp nghiên cứu chính là điều tra bằng bảng hỏi và phỏng vấn sâu, bài viết này tập trung làm sáng tỏ thực trạng hoạt động CTXH trong hỗ trợ giáo dục kĩ năng phòng ngừa LĐTE ở một số trường Trung học cơ sở (THCS) của tỉnh Lai Châu, trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của các hoạt động CTXH trong hỗ trợ giáo dục kĩ năng phòng ngừa LĐTE từ thực tiễn tỉnh Lai Châu.
Tài liệu tham khảo
[1] Tổ chức Lao động Quốc tế, (2020). Tài liệu hướng dẫn cho giảng viên khóa tập huấn doanh nghiệp về phòng ngừa giảm thiểu lao động trẻ em.
[2] ILO, UNICEF, (2021). International Labour Office and United Nations Children’s Fund, Child Labour: Global estimates 2020, trends and the road forward: New York.
[3] Tổng cục Thống kê Việt Nam, UNICEF, (2021). Điều tra các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam 2020 - 2021. Báo cáo kết quả điều tra. Hà Nội, Việt Nam: Tổng cục thống kê.
[4] ILO, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, (2020). Khảo sát lao động trẻ em quốc gia Việt Nam 2018: Những phát hiện chính. Geneva: Tổ chức lao động quốc tế.
[5] Hương LT & Ross H, (2015). The impact of child labor on children's educational performance: Evidence from rural Vietnam. Journal of Asian Economics, 36, 1-13.
[6] Hulliger B & Thu NTH, (2019). Modelling the choice of Vietnamese adolescents between school and work. Journal of Education Work, 32(6-7), 598-613.
[7] Cuong NV, Marrit VDB & Robert L, (2011). The impact of work and non‐work migration on household welfare, poverty and inequality: New evidence from Vietnam. Economics of Transition, 19(4), 771–799.
[8] Quốc hội, (2016). Luật trẻ em số 102/2016/QH13, ban hành ngày 05 tháng 04 năm 2016, Hà Nội.
[9] Ban Chấp hành Trung ương, (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, ban hành ngày 4 tháng 11 năm 2013, Hà Nội.
[10] Quốc hội, (2014). Nghị quyết số 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, ban hành ngày 28 tháng 11 năm 2014, Hà Nội.
[11] Thủ tướng Chính phủ, (2015). Quyết định số 404/QĐ-TTg phế duyệt đề án đối mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, ban hành ngày 27 tháng 3 năm 2015, Hà Nội.
[12] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2020). Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ban hành điều lệ Trường Trung học cơ sở, Trường Trung học phổ thông và Trường trung học phổ thông có nhiều cấp học, ban hành ngày 15 tháng 09 năm 2020, Hà Nội.
[13] Thủ tướng Chính phủ, (2021). Quyết định số 782/QĐ-TTg phê duyệt chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em làm trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2023, ban hành ngày 27 tháng 05 năm 2021, Hà Nội.
[14] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2017). Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lí cho học sinh trong trường phổ thông, ban hành ngày 18 tháng 12 năm 2017, Hà Nội.
[15] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018). Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT hướng dẫn Công tác xã hội trong trường học: ban hành ngày 26/12/2018, Hà Nội.
[16] NTT Hằng, (2013). Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam (Qua các môn tự nhiên và xã hội, khoa học). Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện khoa học giáo dục Việt Nam
[17] ĐTK Thoa, BN Diệp, LT Hưng, VP Liên, DTT Nga & LT Tình, (2020). Hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trung học cơ sở theo chương trình giáo dục phổ thông mới. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.
[18] NH Thương, NT Bình, PV Tư, ĐNT Phương & NV Hiếu, (2020). Đại cương Công tác xã hội trường học. NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.