CẢM HỨNG XÊ DỊCH TRONG THƠ VĂN CỦA TẢN ĐÀ NHÌN TỪ PHƯƠNG DIỆN KHÔNG GIAN NGHỆ THUẬT
DOI:
https://doi.org/10.18173/2354-1067.2024-0030Từ khóa:
xê dịch, đời tư, không gian nghệ thuật, định mệnhTóm tắt
Tản Đà là một nghệ sĩ mang trong mình dòng máu, hồn cốt của chủ nghĩa xê dịch. Ông không phải là một nhà Nho theo kiểu truyền thống (tức là sống theo những quy chuẩn khó lòng bứt phá của ý thức Nho giáo) mà là một nhà Nho tài tử, phong lưu, đa tình. Với Tản Đà, cái tình và cái tài hòa quyện vào nhau, tạo nên một không gian nghệ thuật, thế giới nghệ thuật đầy màu sắc, cuốn hút. Bài viết này sẽ đi vào tìm hiểu một trong những khía cạnh thú vị - Cảm hứng xê dịch trong thơ văn Tản Đà nhìn từ phương diện không gian nghệ thuật. Đó là không gian mộng tưởng, không gian những miền đất lạ.
Tài liệu tham khảo
[1] DQ Hàm, (2003). Việt Nam Văn học sử yếu. NXB Trẻ, Tp Hồ Chí Minh.
[2] NP Hà, (2016). “Hình ảnh con đường trong thơ Tản Đà. Kỉ yếu Hội nghị khoa học trẻ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, lần thứ IX. http://hpu2.edu.vn/vi/khoa-ngu-van/nghien-cuu-khoa-hoc/hinh-anh-con-duong-trong-tho-tan-da-82.html.
[3] B Giáng, 2001. Giảng luận Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu. NXB Văn học, Hà Nội.
[4] TB Đĩnh & NĐ Mậu (Tuyển chọn và giới thiệu), 2007. Tản Đà – Về tác gia và tác phẩm. NXB Giáo dục, Hà Nội.
[5] PC Đệ, TĐ Hượu, N Trác, NH Khung, LC Dũng & HV Đức, 1997. Giáo trình Văn học Việt Nam (1900 – 1945). NXB Giáo dục, Hà Nội.
[6] LB Hán (chủ biên), LQ Hưng & CV Sơn, 1998. Tinh hoa Thơ mới – Thẩm bình và suy ngẫm. NXB Giáo dục, Hà Nội.
[7] TĐ Hượu, 1995. Nho giáo và văn học Việt Nam trung cận đại. NXB Văn hóa Thông tin, Hà Nội.
[8] PX Thạch, 2004. “Quá trình cách tân và những giới hạn trong sự nghiệp sáng tác văn xuôi của Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu”. Tạp chí Nghiên cứu Văn học, 9, 97-106.
[9] NK Xương, 1995. Tản Đà: Thơ và đời. NXB Văn học, Hà Nội.
[10] NK Xương (Tuyển chọn và giới thiệu), 1995. Tản Đà trong lòng thời đại: Hồi ức – Bình luận – Tư liệu. NXB Hội Nhà văn, Hà Nội.