BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KHỞI NGHIỆP TỪ NGHỀ TRUYỀN THỐNG CHO THANH NIÊN NÔNG THÔN KHU VỰC ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
DOI:
https://doi.org/10.18173/2354-1067.2024-0020Từ khóa:
giáo dục khởi nghiệp, giáo dục thanh niên, thanh niên nông thôn, nghề truyền thống, giáo dục khởi nghiệp từ nghề truyền thốngTóm tắt
Thực hiện Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 – 2030” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Minh chủ trì, các cấp bộ Đoàn khu vực Đồng bằng Sông Hồng đã tích cực tổ chức các hoạt động giáo dục khởi nghiệp, tập trung vào giáo dục khởi nghiệp từ nghề truyền thống, gắn với “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, do năng lực của cán bộ đoàn ở cơ sở còn hạn chế, thiếu sự phối hợp với các lực lượng cộng đồng, dẫn đến hiệu quả giáo dục chưa cao. Để nâng cao hiệu quả giáo dục, chúng tôi đề xuất một số biện pháp phát huy vai trò chủ đạo của tổ chức Đoàn và sự tham gia tích cực của cộng đồng làng nghề, phát huy tính tích cực của người học thông qua thực hành và xây dựng môi trường học tập trên nền tảng số. Từ đó, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thanh niên nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội địa phương theo yêu cầu xây dựng nông thôn mới.
Tài liệu tham khảo
[1] Ibrahim, A. B., & Soufani, K., 2002. Entrepreneurship education and training in Canada: A critical assessment. Education and Training, 44(8/9), 421-430.
[2] Yang, Y., 2013. Nghiên cứu về giáo dục khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn ở khu vực Mẫu Đơn Giang. Luận văn thạc sĩ Khuyến nông, Trường Đại học Cát Lâm. (牡丹江地区农村青年创业教育问题研究. 农业推广硕士论文. 吉林大学).
[3] Shang, G., 2019. Phân tích các biện pháp phát triển tổng hợp của nghề thủ công truyền thống Phúc Kiến và tinh thần khởi nghiệp văn hoá. Tạp chí Trường Đảng Phúc Châu, 176, 32-37 (福建传统手工艺与文创业融合发展举措探析. 福 州 党 校 学 报. 2019年第1期 总第176期. 第 32-37 页).
[4] Thủ tướng Chính phủ, 2022. Quyết định số 263/QĐ-TTg, 22/02/2022 về việc “Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025”.
[5] Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 2020. Nghiên cứu và đề xuất mô hình Làng nghề - Du lịch và Làng Di sản – Du lịch khu vực Đồng Bằng Sông Hồng nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới. Chương trình Khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020.
[6] Thủ tướng Chính phủ, 2022. Quyết định số 897/QĐ-TTg ngày 26/7/2022 về việc “Phê duyệt chương trình Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 – 2030.
[7] Alberti, F.; Sciascia, S.; Poli, A. (2004). Entrepreneurship Education: Notes on an Ongoing Debate, University of Napoli Federico II (Italy).
[8] Isaacs, E., Visser, K., Friedrich, C., & Brijlal, P., 2007). Entrepreneurship education and training at the Further Education and Training (FET) level in South Africa. South African Journal of Education, 27(4), pp. 613-629.
[9] Hồ Kim Hương, 2018. Giáo dục khởi nghiệp cho sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.
[10] Nguyễn Trần Sỹ - ch.b, 2020. Giáo dục khởi nghiệp của các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh. NXB Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.
[11] Trần Văn Miều – ch.b, 2010. Thuật ngữ Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên. NXB Thanh niên.
[12] Ban Chấp hành Trung ương Đảng, 2008. Nghị quyết Số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kì đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá”, Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Khoá X.
[13] Nguyễn Diệu Linh, 2023. Thực trạng giáo dục khởi nghiệp từ nghề truyền thống cho thanh niên nông thôn khu vực Đồng bằng Sông Hồng, Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc tế “Tâm lí học, giáo dục học trong bối cảnh biến đổi xã hội” (P.2). NXB Dân trí, tr. 220 - 229.