DẤU ẤN NHẠC JAZZ TRONG TIỂU THUYẾT GIẾT CHỈ HUY ĐỘI KỊ SĨ CỦA HARUKI MURAKAMI
DOI:
https://doi.org/10.18173/2354-1067.2025-0039Từ khóa:
nhạc Jazz, Giết chỉ huy đội kị sĩ, Haruki Murakami, đa tiết tấu, ngẫu hứngTóm tắt
Bài viết “Dấu ấn nhạc Jazz trong tiểu thuyết Giết chỉ huy đội kị sĩ của Haruki Murakami” hướng đến việc khai thác dấu ấn nhạc Jazz trong tiểu thuyết này từ việc ứng dựng đặc trưng đa tiết tấu của Jazz với văn chương Haruki Murakami. Với phương pháp nghiên cứu liên ngành kết hợp với phương pháp phân tích văn bản văn học từ góc độ thi pháp học, bài viết đã làm nổi bật mối quan hệ chặt chẽ giữa âm nhạc và ngôn từ trong thế giới nghệ thuật Murakami. Nhờ sự cộng hưởng với nhạc Jazz, tiểu thuyết của Haruki Murakami không còn là một diễn ngôn tự sự ngôn từ đơn thuần mà đã trở thành những bản hoà âm với giai điệu đầy hấp dẫn, lôi cuốn. Nghịch phách và đảo phách của Jazz có vai trò quan trọng trong việc xây dựng diễn biến tự sự phức tạp trong tiểu thuyết Giết chỉ huy đội kị sĩ; khả năng ứng tác ngẫu nhiên của Jazz truyền cảm hứng cho Murakami trong cách cấu thành tác phẩm. Haruki Murakami đã chuyển hóa tinh thần tự do và sáng tạo ngẫu hứng của Jazz thành một diễn ngôn nghệ thuật độc đáo, khẳng định vai trò quan trọng của âm nhạc trong việc kiến tạo thi pháp tiểu thuyết hiện đại.
Tài liệu tham khảo
[1] Haruki M, (7/8/2007). Jazz Messenger, Nguyễn Huy Hoàng dịch. Nguồn: https://hoanghannom.com/2007/07/08/Jazz-messenger/
[2] LL Oanh, (2006). Văn học và các loại hình nghệ thuật. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội, tr.243-244.
[3] Phương Lựu (chủ biên), (2017). Lí luận văn học, tập 1, Văn học, nhà văn, bạn đọc. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội, tr.200-201.
[4] Virginia W, (2025, February 20). Mrs. Dalloway, https://www.sas.upenn.edu/~cavitch/pdf-library/Woolf_Mrs_Dalloway.pdf
[5] Brown CS, (2025, April 16). Music and literature, A comparison of the Arts, University Press of New England, Hanover and London. https://archive.org/details/musicliteraturec0000brow
[6] Jay R, (2022). Haruki Murakami và âm nhạc của ngôn từ, Y Khương dịch. NXB Hội nhà văn, Hà Nội.
[7] ĐTT Hằng & ĐP Thảo, (2014). Đặc sắc nghệ thuật Haruki Murakami. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Khoa học Xã hội, 59 (3), 87-94.
[8] H Trang, (21/2/2021). Haruki Murakami: Sứ giả Jazz. Nguồn: https://tiasang.com.vn/van-hoa/haruki-murakami-su-gia-Jazz-26882/
[9] TH Sơn, (2/1/2025). Đặc điểm của nhạc Jazz và tính ứng tấu ngẫu nhiên. Nguồn: https://www.spnttw.edu.vn/articledetail.aspx
[10] ĐH Lễ, (1996). Lí thuyết cơ bản về âm nhạc. Giáo trình lưu hành nội bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc họa Trung ương, Hà Nội.
[11] Vakhrameep VA, (1993). Lí thuyết âm nhạc cơ bản, Vũ Tự Lân dịch. NXB Âm nhạc, Hà Nội.
[12] Mark L, (2024, February 8). The Jazz Theory Book. Source: https://books.google.com.fj/books?id=iyNQpJ4oaMcC&printsec=frontcover&source
[13] Haruki M, (2017). Giết chỉ huy đội kỵ sĩ, tập I. Mộc Miên dịch. NXB Hội nhà văn, Hà Nội.
[14] Haruki M, (2017). Giết chỉ huy đội kỵ sĩ, tập II. Mộc Miên dịch. NXB Hội nhà văn, Hà Nội.
[15] NBN Trúc, (2022). Cổ mẫu Hang trong tiểu thuyết Haruki Murakami. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 19 (8), 125-138.



