HÀNH VI THỂ HIỆN BẢN THÂN CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Các tác giả

  • Nguyễn Quang Anh Khoa Tâm lí - Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • Nguyễn Thị Hải Thiện Khoa Tâm lí - Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, thành phố Hà Nội, Việt Nam

DOI:

https://doi.org/10.18173/2354-1067.2025-0050

Từ khóa:

hành vi thể hiện bản thân, học sinh trung học, thành phố Hà Nội

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm hiểu thực trạng mức độ và biểu hiện hành vi thể hiện bản thân của học sinh trung học trong đời sống thực và trên mạng xã hội, cũng như sự khác biệt hành vi thể hiện bản thân của học sinh trung học theo các lát cắt về về giới tính, khối lớp, và địa bàn trường. Khách thể tham gia khảo sát gồm 494 học sinh lớp 8, lớp 9, lớp 10 và lớp 11 tại các trường công lập, tư thục trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Công cụ chính được sử dụng là bảng hỏi tự thuật do nhóm nghiên cứu xây dựng gồm 36 items với độ tin cậy Cronbach’s Alpha ở mức α = 0,88. Kết quả nghiên cứu cho thấy học sinh trung học có hành vi thể hiện bản thân đạt mức độ tương đối phù hợp, trong đó hành vi thể hiện vẻ bề ngoài được học sinh trung học bộc lộ phù hợp nhất, tiếp đến là hành vi thể hiện giá trị đạo đức, và hành vi thể hiện năng lực của học sinh trung học đạt điểm thấp nhất. Dữ liệu thu được đã góp phần làm phong phú hơn bức tranh thực trạng chung về hành vi thể hiện bản thân của học sinh trung học cũng như các biểu hiện của hành vi này trong đời sống thực và trên mạng xã hội. Những đóng góp, hạn chế và định hướng cho những nghiên cứu trong tương lai cũng sẽ được đề cập trong nghiên cứu này.

Tài liệu tham khảo

[1] Zhichkina AE, (1999). Osobennosti sotsial’noi pertseptsii v Internete [Features of social perception on the Internet]. Mir psikhologii [World of psychology], 3, pp. 72 - 80. (In Russ.).

[2] Leary MR, (1993). The interplay of private self-processes and interpersonal factors in self-presentation. In J. M. Suls (Ed.), The self in social perspective, p. 127–155. Lawrence Erlbaum Associates, Inc.

[3] DTD Hoa, NA Tuyết, NK Hào, PT Ngọ, & ĐTH Phúc, (2024). Giáo trình Tâm lí học phát triển (tái bản lần thứ 9). Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.

[4] PT Ngọ & LM Nguyệt (2019). Giáo trình các lí thuyết phát triển tâm lí người. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[5] Huang H, (2014). Self-presentation Tactics in Social Media. International Conference on Social Science, Chengdu, China (ICSS 2014), 416-421. https://doi.org/10.2991/icss-14.2014.76.

[6] TTK Hà, (2013). Chương 3: Thanh thiếu niên, Giáo trình tâm lí học phát triển, tr.179-231. Nhà xuất bản Đại học Quốc Gia.

[7] NLT Trang, CL Trang & BA Tú, (2024). Ảnh hưởng của mặc cảm ngoại hình đến năng lực cảm xúc xã hội của trẻ vị thành niên tại Hà Nội. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 2(325), 342-344.

[8] HT Phương, (2016). Việc thể hiện “cái tôi” trên mạng Internet của giới trẻ Việt Nam hiện nay. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hồng Đức, 31, 146-151.

[9] Kowalski RM & Leary MR, (1990). Strategic self-presentation and the avoidance of aversive events. Antecedents and consequences of self-enhancement and self-depreciation. Journal of Experimental Social Psychology, 26, 322–336.

[10] HV Minh, & LN Hoạt, (2020). Phương pháp chọn mẫu và tính cỡ mẫu trong nghiên cứu khoa học sức khỏe. Trường Đại học Y tế công cộng. Mạng lưới Nghiên cứu Khoa học Sức khỏe Việt Nam.

[11] Jones EE & Pittman TS, (1982). Toward a general theory of strategic self-presentation. Psychological Perspectives on the Self, 1, 231-262.

[12] Friedlander ML & Schwartz GS, (1985). Toward a theory of strategic self-presentation in counseling and psychotherapy. Journal of Counseling Psychology, 32(4), 483-501. https://doi.org/10.1037/0022-0167.32.4.483.

[13] PM Hà, TT Nam, NTA Thư & NTB Thủy, (2022). Tài liệu tập huấn cho cán bộ, giáo viên các trường phổ thông về tư vấn, hỗ trợ tâm lí cho học sinh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[14] Rui JR & Stefanone MA, (2013). Strategic image management online. Information, Communication & Society, 16(8), 1286-1305. http://dx.doi.org/10.1080/1369118X.2013.

[15] Walther JB, (2007). Selective self-presentation in computer-mediated communication: Hyperpersonal dimensions of technology, language, and cognition. Computers in Human Behavior, 23(5), 2538-2557. https://doi.org/10.1016/j.chb.2006.05.002.

[16] TTK Hà, HT Thảo & PT Tâm (2021). Nghiên cứu hình ảnh cơ thể bản thân bằng thang đo hình ảnh cơ thể - ngoại hình MBSRQ-AS. Tạp chí Tâm lí học, 9(270), 39-50.

[17] Shulman S, Laursen B, Kalman Z & Karpovsky S, (1997). Adolescent intimacy revisited. Journal of Youth and Adolescence, 26(5), 597–617.

[18] Simpkins SD, Parke RD, Flyr ML & Wild MN, (2006). Similarities in children’s and early adolescents’ perceptions of friendship qualities across development, gender, and friendship qualities. Journal of Early Adolescence, 26(4), 491–508.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2025-07-03

Số

Chuyên mục

Bài viết

Cách trích dẫn

Quang Anh, N., & Thị Hải Thiện, N. (2025). HÀNH VI THỂ HIỆN BẢN THÂN CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI. Journal of Science Social Science, 70(3), 186-194. https://doi.org/10.18173/2354-1067.2025-0050